วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

รวม 5 สูตรขนมจีบรสเด็ด พร้อมเคล็ดลับสูตรเด็ดเพิ่มความอร่อย


รวม 5 สูตรขนมจีบรสเด็ด พร้อมเคล็ดลับสูตรเด็ดเพิ่มความอร่อย
ขนมจีบ (Shumai) หรือเรียกอีกอย่างว่า Chinese Steamed Dumpling ก็ได้ การทำขนมจีบไม่ใช่เรื่องยาก แต่การทำให้อร่อยนั้นต้องมีเคล็ดลับ เทคนิคกันหน่อย ทำอย่างไรให้ใส้ขนมจีบนุ่มหนึบ แป้งเกี้ยวขนมจีบไม่แข็ง มีรูปทรงสวย นึ่งแล้วขนมจีบไม่เละ อ่านบทความนี้เสร็จรับรองขนมจีบของท่านจะอร่อยแน่นอน โดยบทความนี้ได้รวมเอาสูตรขนมจีบแบบต่างๆ หลายสูตรด้วยกันให้ท่านเลือกตามชอบ พร้อมทั้งบอกสูตรเด็ดเคล็ดลับที่ทำให้ขนมจีบอร่อย ชนิดที่สามารถทำขายได้สบาย




สูตรที่1 ขนมจีบไส้หมูผสมกุ้ง
ส่วนผสมและเครื่องปรุง
- หมูบดแช่ช่องฟรีซเย็นพอเป็นเกล็ดน้ำแข๋ง 3-4 ขีด
- กุ้งสดหั่นชิ้น 1-2 ขีด
- ไข่ไก่ 1 ฟอง
- ต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
- เกลือ ½ ช้อนชา
- ซุปผงปรุงรส 1 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
- น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
- แผ่นเกี๊ยว 2 ห่อ

วิธีทำขนมจีบไส้หมูผสมกุ้ง
1. เริ่มจากนำหมูบดใส่ครก ตามด้วยตอกไข่ไก่ใส่ น้ำมันหอย น้ำตาลทราย เกลือ ซุปผงปรุงรส และพริกไทยป่น เพื่อที่จะทำให้ส่วนผสมต่างๆ เข้ากันดี ให้ค่อยๆ โขลกหมูในครกให้เข้ากับส่วนผสมอื่นๆ จนเนียนเหนียว และหนึบเด้งดึ๋งเป็นเนื้อเดียวกัน ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ข้อดีอีกอย่างของการโขลกในครกแทนการนวดด้วยมือ คือ ความเย็นของหมู และการนำมาตำในครกจะทำให้หมูเหนียวเนียนนุ่มจับตัวดีโดยไม่ต้องใส่แป้งช่วย
 2. ตักหมูที่โขลกและปรุงรสจนได้ที่แล้วออกมาใส่ชามใหญ่ๆ หรือกะละมังสแตนเลสก็ได้ เพื่อผสมส่วนผสมอื่นต่อ ใส่กุ้งสดหั่นชิ้น ต้นหอมซอย และน้ำมันงา ถ้ามีไข่กุ้งจะใส่ผสมลงไปเพื่อเพิ่มความกรุบของไส้ก็ใส่ตอนนี้ได้เลย ส่วนน้ำมันงาใส่เพิ่มความหอม (โดยจะที่ไม่ใส่ตอนโขลกหมูในครก เพราะหมูจะเละและไม่เหนียวเนียนเข้ากันดี) คลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันประมาณหนึ่งนาที
3. ตักไส้ประมาณหนึ่งช้อนโต๊ะลงบนแผ่นแป้งเกี๊ยว เสร็จแล้วก็จับจีบแป้งเกี๊ยวให้สวย บีบให้แน่นสักเล็กน้อย เสร็จแล้วใช้กรรไกรตัดปลายแผ่นเกี๊ยวที่เกินไส้ออกเล็กน้อย
4. นำขนมจีบใส่หม้อนึ่งที่มีใบตอง จากนั้นนึ่งไฟปานกลางจากน้ำเดือด จนกระทั่งสุก (นึ่งราวๆสิบนาที อย่านึ่งนาน นึ่งนานแป้งจะแห้ง สีไม่สวย)
พรมและคลุกเคล้าด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว ควรคลุกเร็วๆ อย่าคลุกนานเดี่ยวจะอมน้ำมันเกินไป ตักใส่จาน ตกแต่งด้วยกระเทียมเจียว เสิร์ฟพร้อมผักสด เช่น ผักชี ผักกาดหอม และซอสจิ๊กโฉ่วหรือซอสพริกเปรี้ยวๆ หวานๆ ตามความชอบ




สูตรที่2 "ขนมจีบไส้หมูสับผสมกุ้งแบบที่2"
ส่วนผสม
เนื้อหมูบดหรือไก่บด       1        กิโลกรัม
เนื้อกุ้งสับ     300     กรัม
แผ่นเกี๊ยว     40     แผ่น
มันหมูสับ    200      กรัม(แช่เย็น)
ไข่ขาว            50     กรัม
โคนต้นหอมสับ   100 กรัม
เกลือ               1     ช้อนชา
น้ำตาลทราย     1     ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว            30  กรัม
แป้งมัน             20  กรัม
กระเทียมสับสำหรับเจียวโรยหน้า
รากผักชี กระเทียมโขลกละเอียด
พริกไทยป่นเล็กน้อย

วิธีทำ
1.เนื้อไก่บด/เนื้อกุ้งสับ มันหมูแช่เย็น ใส่เครื่องผสมอาหาร ตามด้วยไข่ขาว แป้งมัน โคนต้นหอม รากผักชี กระเทียมโขลกละเอียด ปั่นจนเข้ากันดี
2.ใส่เครื่องปรุง เกลือ น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว พริกไทยป่น (ปรุงรสเพิ่มตามชอบ) ผสมจนเข้าดีนำไปแช่เย็น
3.นำแผ่นเกี๊ยวตัดมุมทั้ง 4 ด้าน ประมาณ1-1/2 นิ้ว นำมาห่อไส้ ขึ้นรูปตามต้องการ (เพื่อไม่ให้ติดมือใช้น้ำมันช่วยในการห่อ)
4.น้ำใส่หม้อตั้งไฟ จนเดือดเล็กน้อย นำขนมจีบที่ห่อเตรียมไว้ลงไปต้มจนแผ่นเกี๊ยวสุกลอย ตั้งใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำ คลุกน้ำมันกระเทียมเจียว
5.จัดขนมจีบใส่ลังถึง นึ่งอุ่นให้ขนมจีบร้อน
โรยกระเทียมเจียว พร้อมจัดเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้ม ผักกาดหอมผักชี

สูตรจาก fb: kitchen and angie



สูตรที่ 3 ขนมจีบใส้หมูนุ่ม
สูตรนี้จะเป็น ขนมจีบหมูล้วนๆ เป็นสูตรที่ทำง่าย มาลองดูวิธีการทำกันเลย
ส่วนผสมและเครื่องปรุง
- หมูบด เท่าไรก็ได้ตามชอบ
- แผ่นเกี๊ยว ยี่ห้ออะไรก็คล้ายกันหมด
- น้ำมันงา
- เหล้าจีน
- ซีอิ๊วขาว
- น้ำตาล
- แป้งข้าวโพดหรือแป้งมัน
- ผักชี (เอาราก)
- พริกไทย
วิธีทำ
2. นำหมูบด(ซื้อในห้างที่เค้าบดแล้วก็ได้ สัดส่วนกับมันหมูลงตัวพอดี) ใส่เหล้าจีน น้ำมันงา ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส แล้วก็รากผักชี แล้วก็คลุก ๆ นวดๆ (เหล้าจีน กับน้ำมันงา อย่าใส่มากนะคะกลิ่นจะออก เหล้าจีน ไม่ใส่ก็ได้นะคะ แต่ถ้าใส่ แนะนำว่าควรหมักหมูทิ้งไว้สักพัก ให้กลิ่นเหล้าที่แรง ๆ ออกไปก่อนคะ) คลุกให้เข้ากันแล้วใส่แป้งข้าวโพดลงไป เพื่อความเนียนเข้ากัน ก็ใส่ครกตำได้เลยคะ ตำ ๆ แล้วจะเนียน
2. ได้หมูที่เนียนนุ่มแล้วพักไว้ในตู้เย็นสักพักให้เข้าเนื้อ นำแผ่นเกี๊ยวมาตัดให้ได้รูปทรง ใส่ไส้ลงไป ทำมือเป็นรูกลม ๆ เสร็จแล้วก็บีบ ก็จะได้ขนมจีบแบบมักง่าย ไว้กินเองแล้วคะ
3. นำขนมจีบใส่หม้อนึ่ง นึ่งไฟปานกลางจากน้ำเดือด จนกระทั่งสุก ตักใส่จาน ตกแต่งด้วยกระเทียมเจียว และผักชี

สูตรนี้โดยคุณมหาชะนี ได้โพสไว้ใน pantip.com


สูตรที่ 4 ขนมจีบหมูใส่แห้ว
ขนมจีบหมูใส่แห้วและเครื่องที่หลากหลาย มีขั้นตอนดังนี้
ส่วนผสมและเครื่องปรุง
- รากผักชี 8 ราก
- กระเทียมจีน 6 กรีบ
- หมู 1 กก
- มันหมู
- น้ำตาล 2 ช้อนชา
- เกลือ 1 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา
- น้ำมันงา 2 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทย
- ผงปรุงรสหมู 2/3 ช้อนชา
- แป้งข้าวโพด 2  ช้อนโต๊ะ
- หอมหัวใหญ่ 1 หัว
- แห้ว 10 ลูก
วิธีทำ
1. นำรากผักชีกับกระเทียมกรีบไปโขลกหรือปั่นด้วยเครื่องปั่น ให้ละเอียด นำหมูสับไปปั่นให้ละเอียด ล้างแห้วให้สะอาด ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เตรียมไว้ 2. ผสมหมูสับปั่นละเอียดเข้ากับรากผักชีและกระเทียมที่ปั่นเตรียมไว้แล้ว นวดให้เข้ากันพร้อมกับ ใส่เกลือ น้ำตาล ผงปรุงรสหมู แห้ว หัวใหญ่สับ นวดส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันดี จากนั้นปรุงรสด้วย แม๊กกี้ น้ำมันงา ซอสปรุงรส แป้งข้าวโพด พริกไทย นวดคลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันประมาณหนึ่งนาที
 3. ตักไส้ประมาณหนึ่งช้อนโต๊ะลงบนแผ่นแป้งเกี๊ยว เสร็จแล้วก็จับรวบปลายทั้งสี่มุมมาขยุ้มรวมกัน บีบให้แน่นหนาไม่มีรูเปิดอ้า ห่อจนหมดไส้ที่ทำไว้ ใช้น้ำพรมแป้งเกี๊ยวเพื่อให้จีบสวยและเกาะยึดกันได้ดี
4. นึ่งไฟอ่อนจากน้ำเดือด ประมาณ 6 นาที วางขนมจีบห่างๆ กันจะได้ไม่ติดกัน ตักใส่จาน ตกแต่งด้วยกระเทียมเจียว ข้าวโพดต้ม เผือกต้ม เสิร์ฟพร้อมผักสด เช่น ผักชี ผักกาดหอม และซอสจิ๊กโฉ่วหรือซอสพริกเปรี้ยวๆ หวานๆ ตามความชอบ




สูตรที่ 5 ขนมจีบไส้หมูสับ
ส่วนผสมและเครื่องปรุง
- หมูสับ ,
- ไข่ไก่
- น้ำมันงา
- พริกไทยป่น
- น้ำปลา
- น้ำตาลทราย
- รากผักชี
- แครอทหั่นเต๋าเล็ก
- ซีอิ๊วขาวเห็ดหอม
- แผ่นเกี๊ยว
- กระเทียมสับ
วิธีทำ
1. โขลกรากผักชีให้ละเอียด นวดผสมหมูสับกับรากผักชีโขลก ใส่ไข่ไก่ น้ำมันงา พริกไทยป่น น้ำปลา น้ำตาลทราย และซีอิ๊วขาวเห็ดหอมลงไป คลุกเคล้านวดส่วนผสมให้เข้ากันดี (ส่วนผสมที่ได้ลักษณะเนียนเหนียว และหนึบเด้งดึ๋งเป็นเนื้อเดียวกัน ใช้เวลานวด 10 นาที โดยประมาณ)
2. ตัดแผ่นเกี๊ยวเป็นแผ่นวงกลม เตรียมไว้ ใช้แก้วครอบ เป็นตัวช่วยในการตัด เตรียมส่วนผสมสำหรับห่อ และเตรียมน้ำเปล่าใส่ถ้วยไว้เล็กน้อย วางแผ่นเกี๊ยวลงบนมือ ตักส่วนผสมหมูใส่ประมาณ 2 ช้อนชา รวบจับจีบให้สวยงาม ทำจนหมด
3. วางขนมจีบลงในหม้อนึ่ง พรมน้ำให้ทั่ว นำไปนึ่ง ใช้ไฟปานกลางจนสุก นึ่งจนสุก จัดใส่จาน โรยกระเทียมเจียว และผักชี พร้อมเสิร์ฟ

สูตรจากคุณอยากให้โลกนี้มีรอยยิ้มเรื่อยไป สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม




****เทคนิคและเคล็ดลับความอร่อย
- บางสูตรแนะนำว่า ก่อนห่อแผ่นเกี๊ยวเข้ากับไส้ ควรล้างแผ่นเกี๊ยวก่อน โดยการเอาแผ่นเกี๊ยวไปจุ่มนํ้า ถูเบาๆ หรือสะบัดๆ เอาแป้งขาวๆ ออก แต่อย่าจุ่มหรือแช่น้ำนานแผ่นเกี๊ยวจะเปื่อย เอาแค่หมาดๆพอ จากนั้นก็ห่อใส้หมูทั้งๆ ที่แผ่นเกี๊ยวยังเปียกหมาดๆ อยู่
ควรใช้กรรไกรหรือมีดตัดขอบแผ่นแป้งเกี๊ยวก่อนแล้วค่อยห่อ เพื่อให้ไส้พอดีกับแผ่นเกี๊ยว เพราะถ้าไม่ตัด ปลายแผ่นแป้งเกี๊ยวส่วนเกินนั้นจะแข็ง เนื้อหมู เลือกเนื้อส่วนหัวไหล่หมูบดรวมกับมันหมู ไส้หมูเราจะได้เด้งๆ หนึบ อร่อยกว่า

- ในขั้นตอนการนึ่ง นึ่งแค่ซักสิบนาทีก็พอ ให้ไส้มันพอเปลี่ยนเป็นสีขาวๆ อย่านึ่งนานเกินไป แผ่นแป้งเกี๊ยวจะแข็งกระด้าง ต้นหอมซอยที่ใส่ผสมกับเนื้อหมูช่วยเพิ่มกลิ่นหอม และสีสันให้แก่ขนมจีบ



Cr. สูตรอาหารและภาพอาหาร
thaiarcheep.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แชร์เก็บไว้เลย !!! แจก 17 สูตรวิธีการชงกาแฟ โอเลี้ยง ยกล้อ กาแฟโบราณ หมดเปลือก เปิดร้านขายได้เลย

เผยสูตรวิธีการชงกาแฟ โอเลี้ยง ยกล้อ กาแฟโบราณบอกหมดเกลี้ยงพร้อมเปิดร้านได้เลย วิธีการชงกาแฟ โอเลี้ยง ยกล้อ กาแฟโบราณ 1. สูตรชง...